วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

สรุป วิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา วันที่ 5 ก.ย. 58

วันที่ 5 กันยายน 2558
          วันนี้ท่านอาจารย์สอนในเรื่อง การพัฒนาศักยภาพทางการคิด Thinking Development จะสรุปดังนี้นะคะ^^

Thinking  Development 
  • Analyticl Thinking  การคิด
  • Systemic Thinking  การคิดแบบเป็นระบบ
  • Critical  Thinking   การคิดสังเคราะห์
  • Reflective Thinking  กระบวนการคิดไตร่ตรองทบทวน
  • Logical  Thinking  ความสามารถในการคิดหาเหตุผล
  • Analogical Thinking  การคิดเชิงตรรกะ
  • Practical  Thinking  คิดแบบลงมือปฏิบัติ
  • Deliberative Thinking  คิดแบบบูรณาการ
  • Creative Thinking  ความคิดสร้างสรรค์
  • Team  Thinking  การคิดแบบเป็นทีม
     การพัฒนาศักยภาพทางการคิดเป็นสิ่งสำคัญนการพัฒนานักเรียนทุกกลุ่มสาระวิชา โดยเฉพาะในยุคของ Digital Economy

World is changing very fast
  • โลกปัจจุบันเป็นโลกแห่งการแข่งขัน
  • ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมจึงต้องหาเทคนิคใหม่ๆอยู่เสมอ
  • ในอดีตเราอาจได้ยินคำว่า "ปลาใหญ่กินปลาเล็ก" Big beats Small
  • เวลาเปลี่ยนโลกเปลี่ยนไป ปัจจุบันเราควรตระหนักไว้ว่า Fast beats Slow
คุณต้องการอะไรจากการสอน

  • สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) เป็นผู้นำธุรกิจและนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ผู้ร่วมก่อตั้ง ประธาน อดีตประธานบริหารของแอปเปิล เป็นบุคคลผู้คิดค้นนวัตกรรม ซึ่งเปลี่ยนแปลงโลก จ็อบส์ แตกต่างจากคนอื่นตรงที่เขาเลือกมองสิ่งที่คนอื่นมองข้าม และจ็อบส์ยังเชื่อมั่นในพลังแห่งการสร้างสรรค์ของมนุษย์ ที่จะเนรมิตสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งไม่เพียงช่วยพัฒนาชีวิต แต่ยังเปลี่ยนแปลงโลกนี้ไปจากเดิม 
  • วอลเตอร์ อีเลียส ดิสนีย์ (Walter Elias Disney) เป็นผู้สร้างผลงานการ์ตูนที่แพร่หลาย และประสบความสำเร็จมากที่สุดของโลกคนหนึ่ง เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ และสร้างภาพยนตร์การ์ตูนสีเป็นคนแรก นอกจากนี้เขายังได้สร้างสวนสนุก ซึ่งทำรายได้มหาสาร
  • มาร์ก เอลเลียต ซักเคอร์เบิร์ก (อังกฤษ: Mark Elliot Zuckerberg) เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกันเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก เขาร่วมก่อตั้งเฟสบุ๊กร่วมกับเพื่อนอีก 4 คน ขณะกำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ปัจจุบันเฟซบุ๊กก็ได้ทำรายได้มากมายให้กับผู้สร้าง
  • Naver คือ บริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น LINE เป็นบริษัทผลิตเกมสัญชาติเกาหลี มีสาขาที่ประเทศญี่ปุ่น ไอเดีย LINE มาจากเหตุการณ์วิกฤต จึงเป็นแอปฯ ที่แม้จะมีความน่ารักกุ๊กกิ๊ก แต่ต้นกำเนิดของ LINE ดราม่าไม่น้อย เพราะมาจากตอนที่ญี่ปุ่นเกิดสึนามิ ระบบการสื่อสารประเภท Voice ล่มจนติดต่อกันไม่ได้ ทีมงาน 100 ชีวิตจึงระดมกำลังสร้างช่องทางสื่อสารผ่าน Data ซึ่งตอนนั้นยังใช้ได้อยู่ เพื่อติดต่อและให้กำลังใจกัน ในที่สุด LINE ก็ถือกำเนิดขึ้น ถึงแม้ว่า  LINE จะเกิดขึ้นจะความไม่ตั้งใจแต่ปัจจุบัน  LINE ก็เป็นแอปพิเคชั้น ที่สร้างรายได้มหาสาร
     จากบุคคลที่กล่าวมาข้างต้นพวกเขาได้ขายจินตนาการ ทำให้คนในปัจจุบันที่ต้องการความสะดวกสบาย มาซื้อความสุขจากพวกเขา ทำให้พวกเขามีรายได้อย่างมหาสาร


ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จสู่กระบวนการเรียนรู้
  • Interest        ความสนใจของนักเรียน
  • Intention      ความตั้งใจของนักเรียนและครู
  • Teaching      วิธีสอนของครู
  • Aptitude       ความสามารถของนักเรียน
  • Experience   ประสบการณ์สอนของครู
  • Responsibility     ความรับผิดชอบของครู
  • Difficulty      ความยากง่ายของวิชา

การเข้าถึงผู้เรียน
  • ผู้สอนต้องเข้าถึงผู้เรียน
  • ผู้สอนต้องมีวิทยาการสอน
  • ต้องเข้าใจลักษณะเด็กใหม่
เข้าถึงธรรมชาติของผู้เรียน
การจะเข้าถึงผู้เรียนเราต้องรู้ก่อนว่าผู้เรียนต้องการอะไรMaslowเรียงลำดับความต้องการของมนุษย์ดังนี้
  1. ความต้องการทางด้านร่างกาย
  2. ต้องการความมั่นคงปลอดภัย
  3. ต้องการความรักและเป็นที่ยอมรับ
  4. ต้องการได้รับการยกย่อง
  5. ต้องการเข้าใจและรักตนเอง
พัฒนา
คุณครูที่มีศักยภาพควรมีลักษณะบางอย่างหรือหลายประการ ดังนี้
  1. สอนเป็น นำเสนอเนื้อหาเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
  2. ใช้และใฝ่หาเทคนิคเพื่อกระตุ้นผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
  3. มีความคิดสร้างสรรค์
  4. ประเมินตนเอง มีความรู้ลึกซึ้งมากแค่ไหนในวิชาที่สอน
To Teach VS To Learn
  • การสอนเป็น คือ การอสนที่ทำให้ผู้เรียนได้รับรู้
  • การสอนให้เป็นต้องเข้าใจหลักการเรียนรู้พื้นฐาน
  • Tip ผู้สอนควรทำให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ในการเรียน
ตัวอย่างหลักการอสอนให้คิด
ท่านอาจารย์ได้ยกตังอย่างหลักกาลามสูตร 10 ประการ


ที่มารูปภาพ : http://pantip.com/topic/31657504


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น